Tin tức

Nguyên nhân khiến học sinh mất điểm “oan” môn Toán

Môn Toán là một trong những môn thi bắt buộc trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, vì vậy mà có rất nhiều thí sinh đổ công sức ôn luyện nhưng kết quả vẫn khó ăn điểm tuyệt đối. Dưới đây là chia sẻ về nguyên nhân khiến học sinh thường dẫn đến tình trạng mất điểm oan.

Kết quả hình ảnh cho Nguyên nhân khiến học sinh mất điểm “oan” môn Toán

Ôn tập môn Toán đúng đắn không chỉ giúp các thí sinh đạt kết quả cao trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 mà còn làm đơn giản hóa đi rất nhiều kiến thức thực tế.

Phần khảo sát hàm số

Đối với phần làm này, thí sinh cần ôn tập các dạng đồ thị, cực trị, tiếp tuyến, tính đơn điệu, sự tương giao (bằng đồ thị hoặc phép toán)… ở mức cơ bản để giải quyết những câu đơn giản tránh mất điểm oan vì nó.

Trong đề thi, số lượng câu hỏi nhận biết và thông hiểu sẽ chiếm 60%, tức là khoảng 30 câu đầu tiên.

Với những câu hỏi ở mức độ này, thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức giáo khoa và thao tác tư duy nhanh là có thể làm nhanh được. Các em học sinh cần luyện tập nhuần nhuyễn 2 thao tác: Về nhận biết phải thuộc lòng và hiểu lí thuyết cơ bản, về thông hiểu phải vận dụng từ lí thuyết cơ bản qua tính toán và tư duy để giải bài.

Sai lầm khi tìm đề lạ khó mà làm

Các thí sinh không nên đặt quá nặng vấn đề thi THPT Quốc gia, bởi vì kiến thức khi đã gộp cả 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi Đại học là một thì lượng kiến thức tương đối dễ thở, vì vậy kiến thức cũng sẽ nằm gọn trong chương trình Sách giáo khoa, những câu hỏi mở rộng thì sẽ dành để phân loại cho những thí sinh có học lực Khá, giỏi và trung bình. Chính vì thế, các thí sinh nên tập trung vào những bài tập quen thuộc và làm những câu hỏi dễ để “ăn điểm” trước, tránh mất quá nhiều thời gian cho những câu hỏi khó mà không còn thời gian làm những câu hỏi đơn giản để lấy điểm.

Nhận biết thông hiểu hay mang tính “gài bẫy”

Theo tin tức chia sẻ của các thầy cô, để không mất nhiều điểm ở các câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu, thí sinh không cần phải là người có tư duy quá tốt, chỉ cần là người nắm vững kiến thức cơ bản và phân loại các dạng toán rõ ràng để ăn chắc điểm số.

Khi làm bài động đến kiến thức cơ bản nào là thí sinh phải thuộc hết lý thuyết của phần đó, thì chắc chắn các em sẽ làm được hầu hết câu hỏi thuộc phần này.Tuy nhiên học sinh cũng rất hay mất điểm đáng tiếc ở phần này do đề thi đôi lúc “gài bẫy” những câu hỏi rất cơ bản:

Ví dụ như : Với bài toán kết luận khoảng đồng biến nghịch biến của hàm số: Bình thường ta hay kết luận hàm số đồng biến, nghịch biến chỉ trên khoảng (a;b), nhưng đề thi lại kết luận trên đoạn [a;b], vậy kết luận đó có đúng không?.

Với tập xác định của hàm số lũy thừa, học sinh thường xuyên hay sử dụng máy tính casio để làm. Tuy nhiên, riêng đối với hàm lũy thừa thì học sinh hầu hết sẽ sai nếu dùng máy tính casio.

Không nên quá tự tin về cách giải của mình

Hình ảnh có liên quan

Các thí sinh cần rèn luyện kiến thức bằng cách ôn tập các công thức Toán học

Theo một số thầy cô giáo dạy chuyên toán chia sẻ, không phải giải đúng đáp án là tốt, đôi khi cách giải của mình dài dòng hoặc có thiếu sót. Vì thế, bạn nên tự làm các bài tập và làm lại các ví dụ trong sách giáo khoa, sách bài tập hay các đề thi THPT Quốc gia trước khi xem lời giải để so sánh những phần mình còn thiếu sót và bổ sung chúng đầy đủ và có cách giải ngắn gọn hơn.

Khi vào phòng thi những áp lực tâm lý, tâm trạng căng thẳng khi bị khống chế thời gian nên thí sinh càng dễ mắc sai sót, nhầm lẫn. Ngoài ra, khi làm xong một bài toán các em học sinh không nên quá tự tin về đáp án của mình mà nên tập thói quen kiểm lại kết quả vừa tìm được vì nếu không rất dễ bỏ qua những sai sót một cách ngớ ngẩn.

Facebook Comments Box
Rate this post