Thương mại điện tử gắn với kiến trúc doanh nghiệp
Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam năm nay (gọi tắt là EcomBiz 2011) do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức vào ngày 17/11 tại Hà Nội. Chủ đề chính của Diễn đàn là “Tái cơ cấu theo hướng xây dựng Kiến trúc doanh nghiệp”. Đây là một trong nhiều hoạt động do hai đơn vị phối hợp triển khai trong khung khổ Chương trình Tuần mua sắm trực tuyến 2011 diễn ra từ 14 tới 27/11/2011.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh tới sự phát triển khá nhanh của thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian qua và mối quan hệ giữa ứng dụng, triển khai thương mại điện tử với xây dựng chiến lược kinh doanh và tái cấu trúc doanh nghiệp. Khái niệm kiến trúc doanh nghiệp tương đối mới nhưng các doanh nghiệp cần nắm bắt và áp dụng để theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông cũng như thương mại điện tử.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT đồng thời là Ủy viên Ban chấp hành VECOM, đã trình bày tổng quan về tình hình phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam năm 2011 và sự cần thiết phải đặt việc triển khai thương mại điện tử trong tổng thể chiến lược kinh doanh và xây dựng kiến trúc doanh nghiệp. Ông Linh nêu vấn đề tại sao có những doanh nghiệp đã triển khai thương mại điện tử với các hệ thống như ERP, CRM nhưng vẫn thấy chưa hiệu quả, tại sao nhân viên của công ty phải làm việc ngày càng nhiều mà công ty vẫn thụt lùi, công ty muốn tái cấu trúc nhưng không biết bắt đầu từ đâu, v.v…
Bà Judith Jones , diễn giả chính của Diễn đàn, đã nêu ra một gợi ý để trả lời cho các câu hỏi trên, đó là các công ty cần thiết lập một nền tảng vận hành vững chắc cơ sở hạ tầng thông tin và các quy trình kinh doanh được số hóa để tự động hóa các khả năng lõi của công ty. Chuyên gia này lưu ý kiến trúc doanh nghiệp là bức tranh kiến trúc đa chiều thể hiện các bộ phận cấu thành nên một doanh nghiệp và mối quan hệ giữa các bộ phận. Trong kiến trúc doanh nghiệp, hoạt động chuyên môn và ứng dụng CNTT được sắp xếp một cách đồng bộ trong tầm nhìn chiến lược chung của doanh nghiệp. Kiến trúc doanh nghiệp gồm các kiến trúc thành phần như kiến trúc nghiệp vụ, kiến trúc ứng dụng, kiễn trúc dữ liệu, kiến trúc công nghệ.
Nhiều đại biểu tham gia tham luận tại Diễn đàn đã trao đổi về mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, kiến trúc doanh nghiệp trong bối cảnh thích ứng với những tiến bộ của công nghệ thông tin và truyền thông. Những ý kiến trao đổi về thực tiễn liên quan tới các vấn đề này của ông Đào Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ông Nguyễn Tuấn Hoa – chuyên gia tư vấn Tập đoàn Công nghệ DTT, ông Nguyễn Hoàng Long – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tham dự Diễn đàn.
Sau Diễn đàn này, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin dự kiến sẽ tổ chức các hoạt động tiếp theo để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với phương pháp xây dựng kiến trúc doanh nghiệp tiên tiến TOGAF (The Open Group Architectural Framework).
Các doanh nghiệp quan tâm tới kiến trúc doanh nghiệp và TOGAF có thể liên hệ với Văn phòng VECOM hoặc với Trung tâm phát triển thương mại điện tử (EcomViet) – hội viên của VECOM và cũng là đơn vị đầu mối triển khai TOGAF tại Việt Nam (chị Bùi Thanh Hằng, email hangbtt@ecomviet.vn)
K. Đây là một sự kiện lớn nằm trong chuỗi các sự kiện diễn ra trong khuôn khổ thời gian triển khai Tuần Mua Sắm Trực Tuyến 2011.
Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận sâu về vai trò của kiến trúc doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh giai đoạn 2011-2015, đáp ứng yêu cầu về tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng nêu tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11. Các tập đoàn, tổng công ty, hệ thống ngân hàng thương mại và doanh nghiệp là những đối tượng cần ưu tiên đi đầu trong công tác đổi mới và xây dựng kiến trúc doanh nghiệp phù hợp với tầm nhìn kinh doanh trong 5 năm tới. Với sự trình bày của Giám đốc điều hành – Tổ chức Architecturing the Enterprise, Anh quốc, Diễn đàn nhằm giúp các nhà lãnh đạo tiếp cận với khung kiến trúc doanh nghiệp hàng đầu hiện nay (TOGAF) và được đánh giá là giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp Việt Nam.
Khách mời tham dự Diễn đàn eComBiz 2011 hầu hết là lãnh đạo của các Hiệp hội, tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp có quy mô và tổ chức tài chính như Ông Nguyễn Thanh Hưng – Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom), Ông Đào Minh Tuấn – Phó TGĐ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ông Nguyễn Hoàng Long – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần dich vụ thẻ Smartlink; TS. Nguyễn Văn Thoan – Đại học Ngoại thương Hà Nội. Điều này cho thấy mối quan tâm thực chất và tính cần thiết của chủ đề thảo luận với chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.