Cảnh báo chiêu trò lừa đảo nhận quà Tiki
Chiêu trò gọi điện thông báo “trúng thưởng” được nhận quà tặng “tri ân khách hàng” 0 đồng không mới nhưng vẫn khiến nhiều người dễ dàng bị lừa đảo. Vậy hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết cảnh báo chiêu trò lừa đào nhận quà Tiki dưới đây để không mắc bẫy nhé!
Mục Lục
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo nhận quà Tiki
Hiện nay việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử Tiki ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên, đây cũng là môi trường thuận lợi để các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua việc lợi dụng uy tín của sản thương mại điện tử Tiki.
Sàn thương mại điện tử Tiki cảnh báo đang có nhiều đối tượng xấu lấy danh nghĩa Tiki để thông báo người dùng trúng thưởng như thẻ quà tặng, hàng gia dụng, mỹ phẩm, hay tặng quà miễn phí (thường lấy lý do là tặng quà tri ân khách hàng thân thiết) qua cuộc gọi, tin nhắn điện thoại hay các mạng xã hội (Facebook, Zalo…). Thủ đoạn lừa đảo này đang là một vấn nạn đối với người dùng Tiki.
Hoạt động này thường yêu cầu người dùng phải thanh toán phí vận chuyện /phí phụ thu,… cho giải thưởng nhận được nhằm mục đích chiếm dụng tiền /thông tin cá nhân để truy cập trái phép vào các tài khoản của người dùng.
Bên cạnh đó, các đối tượng cũng thường dùng thủ đoạn mạo danh nhân viên Tiki thông báo tài khoản hoặc đơn hàng của người dùng có vấn đề phát sinh. Sau đó, yêu cầu người dùng thực hiện một trong những yêu cầu sau: cung cấp cho chúng mật khẩu tài khoản, mã xác thực OTP hay mật khẩu đặt lệnh của tài khoản Tiki cá nhân đang sử dụng.
Những đối tượng xấu cũng có thể liên hệ người dùng qua số điện thoại/địa chỉ email lạ, giả danh nhân viên Tiki để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như ngày sinh, số căn cước công dân, yêu cầu thực hiện giao dịch qua ví Tiki với một số tài khoản khác do chúng cung cấp. Bên cạnh đó, những tin nhắn lừa đảo thường có dấu hiệu bất thường dễ nhận biết, đó là chứa các nội dung viết sai chính tả hoặc sai ngữ pháp.
Đọc thêm: Cảnh báo chiêu trò lừa đảo nhận quà Shopee
Một số chiêu trò lừa đảo qua Tiki khác
Thủ đoạn lập tài khoản người bán với thông tin giả
Các đối tượng sẽ đăng bán các sản phẩm có mức giá rẻ hơn giá niêm yết từ 3 – 4 lần, cùng với đó là những dòng như “giảm giá sốc”, “thanh lý xả kho”. Đây là những mặt hàng này đều có giá trị cao, nhỏ gọn, dễ có hàng giả, hàng nhái như đồ điện tử, điện thoại,…
Khi một người đặt đơn hàng, các đối tượng sẽ được sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin cá nhân của người mua và sử dụng các phương thức liên lạc như Zalo, Facebook để chủ động liên lạc, dụ dỗ mua các mã voucher giảm giá để giao dịch trực tuyến không thông qua sàn thương mại điện tử với mức giá thấp hơn mức giá đang niêm yết. Sau khi người dân chuyển khoản thanh toán, các đối tượng chặn liên lạc hoặc gửi bưu kiện trong đó có các vật phẩm không giá trị.
Thủ đoạn các đối tượng cài đặt đơn hàng ở trạng thái treo hoặc hủy đơn
Đây là thủ đoạn đối tượng cài đặt đơn hàng ở trạng thái treo hoặc hủy đơn hàng nhưng vẫn tạo đơn vận chuyển của các công ty vận chuyển đến địa chỉ người mua. Khi đó đối tượng tráo hàng, thay đổi hàng thật bằng các mặt hàng giả, hàng nhái hoặc vật phẩm không có giá trị.
Người dân sử dụng phương thức thanh toán trả trước và không kiểm tra sản phẩm khi nhận hàng hoặc lầm tưởng đây là sản phẩm mình đặt mua trên sàn thương mại điện tử nên vẫn tiến hành thanh toán tiền bình thường khi nhận hàng.
Do việc giao dịch của người dân ngoài phạm vi của các sàn thương mại điện tử nên không được đảm bảo quyền lợi đổi trả, hoàn tiền sản phẩm vì hệ thống các sàn thương mại điện tử không ghi nhận bất kỳ giao dịch mua hàng hay xác định người dân bị thiệt hại.
Để phòng tránh sập bẫy thủ đoạn lừa đảo này, Tiki kiến nghị người dùng đề cao cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là từ Tiki liên hệ thông báo trúng thưởng/tặng quà miễn phí kèm theo yêu cầu thanh toán phí vận chuyển/phụ phí để nhận quà. Tiki không bao giờ yêu cầu cung cấp những thông tin nhạy cảm liên quan đến tài khoản như mật khẩu đăng nhập hay mật khẩu đặt lệnh.
Ngoài ra, người dân cần kiểm tra và đối chiếu thật kỹ giữa Mã đơn hàng, Mã vận đơn được hiển thị trên ứng dụng Tiki với thông tin mã in trên gói hàng để đảm bảo các mã này phải giống nhay. Kiểm tra trạng thái đơn hàng trên Tiki phải là “Đang giao” mới tiến hành nhận đơn hàn từ bưu tá, đặc biệt người dân không nhận bất kỳ đơn hàng lạ nào nếu chưa rõ thông tin, nguồn gốc.
Trên đây là chia sẻ thông tin cảnh báo chiêu trò lừa đảo nhận quà Tiki mà chúng tôi tổng hợp lại. Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn đọc để phòng tránh việc bị kẻ gian lợi dụng.